அட்டர்னி ஜெனரல் மற்றும் சட்ட வல்லுனர்களுக்கு இடையே நடந்த விவாதத்தில், எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ல் கப்பலில் இருந்து இழப்பீடு பெறுவது தொடர்பாக சிங்கப்பூரில் வழக்கு தொடர உடன்பாடு இல்லை என சுற்றுச்சூழல் துறை கண்காணிப்பு குழுவில் அறிவிக்கப்பட்டது.
மேற்பார்வைக் குழுவின் தலைவர் அஜித் மான்னப்பெரும தலைமையில் கூடிய போது இந்த உண்மைகள் வெளியாகியுள்ளன.
எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ல் கப்பல் விபத்து போன்ற அனர்த்தம் ஏற்பட்டால் எவ்வாறு செயற்படுவது என்பதைக் காட்டும் தெளிவான மற்றும் குறிப்பிட்ட பொறிமுறையை விரைவாக தயாரிக்குமாறு கடல்சார் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு அதிகாரசபைக்கு தலைவர் தெரிவித்தார்.
இவ்வாறான அனர்த்தத்தை எதிர்கொள்வதற்கான பிரதான பொறுப்பானது கடல்சார் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு அதிகார சபையாக இருப்பதால், உடனடியாகப் பதிலளிப்பதற்குத் தேவையான சட்டப் பலத்தைப் பெறுவதற்கு கடல் மாசு தடுப்புச் சட்டத்தில் திருத்தம் விரைவில் மேற்கொள்ளப்பட வேண்டுமென தலைவர் அறிவுறுத்தினார். இழப்பீடு பெற்று, ஒரு மாதத்தில் அதன் முன்னேற்றம் குறித்து குழுவிடம் தெரிவிக்க வேண்டும்.
மேலும், இவ்வாறான அனர்த்தம் ஏற்பட்டால் நட்டஈடு கிடைக்கும் வரை தேவையான நிதியை வழங்குவதற்கு தனி நிதியொன்றை அமைப்பதன் அவசியம் குறித்தும் இங்கு கலந்துரையாடப்பட்டது. இலங்கைக்கு வரும் கப்பல்களில் இருந்து அறவிடப்படும் சிறு தொகை வரியுடன் இந்த நிதியை அதிகரிக்க முடியும் எனவும் குழு சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.
எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ல் கப்பல் விபத்து மற்றும் தொடர்புடைய இழப்பீடுகள் தொடர்பான சுற்றுச்சூழல் மற்றும் பிற சேதங்கள் குறித்து விசாரிக்க நிபுணர்கள், அறிஞர்கள், சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளின் பிரதிநிதிகள் மற்றும் பலர் சுற்றுச்சூழல் விவகாரங்கள் துறை கண்காணிப்புக் குழுவுக்கு அழைக்கப்பட்டனர்.
அட்டர்னி ஜெனரல் மற்றும் சட்டத்துறை நிபுணர்களுக்கு இடையில் அண்மையில் நடைபெற்ற சந்திப்பில் எடுக்கப்பட்ட முடிவின் அடிப்படையில் இந்த விபத்து தொடர்பான வழக்கை சிங்கப்பூருக்கு மாற்றுவது தொடர்பில் இணக்கப்பாடு எட்டப்படவில்லை என கடல்சார் சட்ட நிபுணர் டான் மலிகா குணசேகர தெரிவித்தார்.
இலங்கையில் வழக்குத் தாக்கல் செய்வது சாதகமாக இருப்பதாக பெரும்பாலான சட்ட நிபுணர்கள் கூறியதாக அவர் கூறினார். கடல்சார் சுற்றாடல் பாதுகாப்பு அதிகார சபையினால் நியமிக்கப்பட்ட சட்ட நிபுணர்கள் அடங்கிய குழுவின் அறிக்கையில் இந்த நாட்டில் வழக்குத் தாக்கல் செய்வது பொருத்தமானது என முன்னர் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளதாகவும் அவர் சுட்டிக்காட்டினார்.
இதன்படி, ஜனாதிபதியைச் சந்தித்து இந்த உண்மைகள் மற்றும் நிலைமைகள் குறித்து அவருக்குத் தெரிவிப்பது மிகவும் பொருத்தமானது என்றும் ஆலோசிக்கப்பட்டது.
அத்துடன், இவ்வாறான அனர்த்தங்கள் ஏற்படும் பட்சத்தில் இந்நாட்டில் பெறக்கூடிய அதிகபட்ச இழப்பீட்டுத் தொகையை பெற்றுக் கொள்வதில் சிக்கல்கள் இருப்பதாகவும் கலந்துகொண்ட கல்வியாளர்கள் சுட்டிக்காட்டினர். முன்னதாக இடம்பெற்ற நியூ டயமண்ட் கப்பல் விபத்து தொடர்பில் வழக்குத் தொடர தாமதம் ஏற்பட்டதாகவும், வழக்குத் தொடரும் காலம் முடிவதற்கு இரண்டு நாட்களுக்கு முன்னதாகவே வழக்குத் தொடரப்பட்டதாகவும் பேராசிரியர் ருச்சிர குமாரதுங்க தெரிவித்தார். சட்டமா அதிபர் திணைக்களத்தின் தொடர்புடைய அதிகாரிகள் இருவர் வெளிநாட்டில் இருப்பதால், உரிய கோப்புகளை பெறுவது கூட சிரமமாக உள்ளதாகவும், கடல்சார் சுற்றாடல் பாதுகாப்பு அதிகார சபையிடமிருந்து மீண்டும் கோப்புகளைப் பெற்று வழக்குத் தாக்கல் செய்ய வேண்டியுள்ளதாகவும் அவர் கூறினார்.
இலங்கையில் கடல்சார் பாதுகாப்பு மற்றும் இழப்பீடு நடவடிக்கைகள் இன்னும் முறைப்படி செய்யப்பட வேண்டும் என்பதால், சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து தரப்பினருடனும் கலந்தாலோசித்து ஒரு குறிப்பிட்ட வேலைத்திட்டத்தை தயாரிக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை குழு வலியுறுத்தியது.