இந்திய கடன் உதவியின் கீழ் 1156 கோடி ரூபாய் செலவில் வாங்கப்பட்ட 160 இன்ஜின்கள் பயணிகள் போக்குவரத்திற்கு முறையாகப் பயன்படுத்தப்படவில்லை என தணிக்கை அறிக்கை தெரிவிக்கிறது.
இந்த அறிக்கையின்படி, Amerin இலங்கைக்கு ஒரு வண்டியை இறக்குமதி செய்ய 0.558 மில்லியன் டொலர்களை செலவிட்டுள்ளது மற்றும் அவை 2021 இல் இறக்குமதி செய்யப்பட்டன.
இவற்றில் பத்து வண்டிகள் ஆரம்பத்தில் ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்டதாகவும், மற்றவை அனைத்தும் எந்த ஆய்வும் இன்றி விவரக்குறிப்புகளுக்கு வெளியே எடுக்கப்பட்டதாகவும், அவற்றின் நீளம் மற்றும் உயரம் மற்றும் இருக்கைகளின் எண்ணிக்கை விவரக்குறிப்புகளில் காட்டப்பட்டுள்ள தரநிலைகளுக்கு ஏற்ப இல்லை என்றும் அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது. .
இந்த தணிக்கை அறிக்கையின்படி, நிர்ணயிக்கப்பட்ட அளவை விட வண்டிகளின் நீளம் மற்றும் அகலம் அதிகரித்து காணப்படுவதால் விபத்துக்கள் ஏற்படுகின்றன. குறிப்பாக மேட்டுப்பாதை போன்ற கூர்மையான வளைவுகள் உள்ள வீதிகளில் இந்த பெட்டிகளுடன் ரயில்களை இயக்குவதால் ரயில் தடம் புரண்டு விபத்துகள் ஏற்படுகின்றன.
இறக்குமதி செய்யப்பட்ட வண்டிகளில் விவரக்குறிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டதை விட குறைவான இருக்கைகள் இருந்ததாகவும் அறிக்கையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
அதன்படி, மூன்றாம் வகுப்பு கேபின்களில் 82 இருக்கைகள், இரண்டாம் வகுப்பு கேபின்களில் 82 இருக்கைகள், குளிரூட்டப்பட்ட கேபின்களில் 70 இருக்கைகள் என 234 இருக்கைகள் குறைக்கப்பட்டுள்ளன.
அப்படி இருந்தும் துறைக்கு எந்த நஷ்டமும் ஏற்படவில்லை என அதிகாரிகள் தணிக்கையில் தெரிவித்துள்ளனர்.