வருவாயை அதிகரிக்க சில வரி சீர்திருத்தங்களை உடனடி மற்றும் குறுகிய காலத்தில் செயல்படுத்த அரசாங்கம் முன்மொழிந்துள்ளது.

2019 இன் பிற்பகுதியில் இலங்கை குறைந்த வரி விதிப்பு முறையை அறிமுகப்படுத்தியது, இதன் விளைவாக 2019 இல் 12.7 சதவீதமாக இருந்த மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி விகிதம் 2020 இல் 9.1 சதவீதமாகக் குறைந்து 2021 இல் 8.7 சதவீதமாக மேலும் மோசமடைவதாக பிரதமர் அலுவலகம் தெரிவித்துள்ளது.

ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்ட அலுவலகம், 2022 மற்றும் அதற்கு அப்பால் நாட்டின் நடுத்தர மற்றும் நீண்ட கால பொருளாதார வளர்ச்சி நோக்கங்களை ஆதரிக்க பெரிய பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையை உறுதி செய்வதற்காக வருவாயை மேம்படுத்துதல் மற்றும் செலவினங்களை பகுத்தறிவு நடவடிக்கைகள் மூலம் வலுவான நிதி ஒருங்கிணைப்பு திட்டத்தை செயல்படுத்துவது அவசியம்.

இதன் மூலம், பின்வரும் வரி சீர்திருத்தங்கள் முன்மொழியப்பட்டுள்ளன:

1.வெட் வரி 8 சதவீதத்தில் இருந்து 12 சதவீதமாக உயர்வு

2.தொலைத்தொடர்பு வரி 11.25 சதவீதத்தில் இருந்து 15 சதவீதமாக உயர்வு

3.தனிநபர் வருமான வரி நிவாரணத்தை ரூபா 3 மில்லியனிலிருந்து 1.8 மில்லியன் ரூபாவாகக் குறைத்தல்.

4.ரூபா 100,000 இனை விஞ்சுகின்ற சேவைக் கொடுப்பனவுகள் மீது நிறுத்தி வைத்தல் வரியினை விதித்தல்.

5.நிறுவன வருமான வரி 24 சதவீதத்தில் இருந்து 30 சதவீதமாக அதிகரிக்கப்படும்.

6.VAT பதிவு வரம்பு ரூபா 300 மில்லியனிலிருந்து ரூபா 120 மில்லியனுக்கு குறைக்கப்பட்டது.

பிரதமர் அலுவலகம் வெளியிட்டுள்ள முழு அறிக்கை:

2019 இன் பிற்பகுதியில் இலங்கை குறைந்த வரி விதிப்பு முறையை அறிமுகப்படுத்தியது. இந்தச் சீர்திருத்தங்களில் மதிப்பு கூட்டு வரி (VAT), தனிப்பட்ட வருமான வரி (PIT) மற்றும் பெருநிறுவன வருமான வரி (CIT) ஆகியவற்றின் வரி விகிதங்களைக் குறைத்தல் மற்றும் VAT மற்றும் PIT ஆகியவற்றின் வரித் தளங்களைக் குறைத்தல் ஆகியவை அடங்கும். விவசாயம் மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்பத்திற்கான வரி விலக்குகள் (IT) மற்றும் செயல்படுத்தப்பட்ட சேவைகள், வரி விலக்குகள் மற்றும் வரி விடுமுறைகள் போன்ற ஏராளமான வரிச் சலுகைகளை அறிமுகப்படுத்தும் போது. இதன் மூலம் ஆண்டுக்கு 600 கோடி ரூபாய் – 800 பில்லியன் வரி வருவாய் மாநிலக் கருவூலத்திற்கு இழப்பு ஏற்பட்டது.

எனவே, இந்தச் சீர்திருத்தங்கள், 2020/2021 இல் பரவிய கோவிட்-19 தொற்றுநோய் மற்றும் தொடர்புடைய வளர்ச்சிகள் காரணமாக, அரசாங்க வருவாயில் குறிப்பிடத்தக்க இழப்புக்கு வழிவகுத்த கொள்கைகளாகக் கருதப்படுகின்றன பிராந்தியத்தில் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி விகிதம் வருவாய். மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி விகிதத்திற்கான வருவாய் 2019 இல் 12.7 சதவீதத்திலிருந்து 2020 இல் 9.1 சதவீதமாகக் குறைந்துள்ளது, மேலும் 2021 இல் 8.7 சதவீதமாக மோசமடைந்துள்ளது. இது வளர்ந்து வரும் சந்தை மற்றும் வளரும் பொருளாதாரங்களில் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் சராசரி வருவாய் விகிதமான 25 சதவீதத்தை விட கணிசமாகக் குறைவு.

குறைந்த வரி விதிப்பு, வருவாய் திரட்டலில் COVID-19 தொற்றுநோயின் தாக்கம், தொற்றுநோய் நிவாரண நடவடிக்கைகளுடன், பட்ஜெட் பற்றாக்குறையை 2020 இல் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 11.1 சதவீதமாகவும், 2021 இல் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 12.2 சதவீதமாகவும் 2019 இல் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 9.6 சதவீதத்திலிருந்து கணிசமாக விரிவுபடுத்தியது. இது 2019ல் 86.9 சதவீதமாக இருந்த அரசாங்கக் கடனை 2020ல் 100.6 சதவீதமாகவும், 2021ல் 104.6 சதவீதமாகவும் ஜிடிபி விகிதத்தில் அதிகரிக்க வழிவகுத்தது.

இந்த நிதி ஏற்றத்தாழ்வு பொருளாதாரத்தின் மீது குறிப்பிடத்தக்க பாதகமான விளைவுகளை ஏற்படுத்துகிறது. இலங்கையின் பொருளாதாரக் கண்ணோட்டம் முன்னோடியில்லாத பணவீக்க அழுத்தங்கள், தொடர்ந்து பெரிய நிதி மற்றும் இருப்பு நிதி தேவைகள், பெரிய கடன் அதிகரிப்பு மற்றும் முக்கியமான குறைந்த அளவிலான இருப்புக்கள் மற்றும் மாற்று விகிதத்தில் அழுத்தங்கள் ஆகியவற்றால் பாதிக்கப்படக்கூடியதாகவே உள்ளது. அந்நியச் செலாவணி தட்டுப்பாடு மற்றும் நாட்டில் நிலவும் பொருளாதார நிலைமைகள் மற்றும் கடன் மதிப்பீடு குறைவதால் வணிகம் மற்றும் முதலீட்டாளர் நம்பிக்கை இழப்பு ஆகியவற்றால் பொருளாதார வளர்ச்சி மோசமாகப் பாதிக்கப்படும்.

சர்வதேச சந்தைகளுக்கான அணுகல் இழப்பு மற்றும் ஒப்பீட்டளவில் குறைந்த அளவு மற்ற அந்நிய செலாவணி அரசாங்கத்திற்கு வரவு ஆகியவை அரசாங்க பட்ஜெட் பற்றாக்குறைக்கு நிதியளிப்பதில் கணிசமான சிக்கல்களை உருவாக்கியுள்ளன. 2020 மற்றும் 2021 ஆம் ஆண்டுகளில், வெளிநாட்டு மூலங்களுக்கு நிகர திருப்பிச் செலுத்தப்பட்டதால், முழு பட்ஜெட் பற்றாக்குறையும் உள்நாட்டு ஆதாரங்கள் மூலம் நிதியளிக்கப்பட்டது. வரவு செலவுத் திட்ட பற்றாக்குறைக்கு நிதியளிப்பதற்கான உள்நாட்டு ஆதாரங்களில், பெரும்பான்மையானது வங்கி மூலங்களிலிருந்து, குறிப்பாக இலங்கை மத்திய வங்கியிடமிருந்து பெறப்பட்டது, உள்நாட்டு வங்கி அல்லாத ஆதாரங்களில் போதுமான அளவு நிகர நிதி கிடைக்காததால். மத்திய வங்கியின் தொடர்ச்சியான கணிசமான அளவு நிதியளிப்பு பொருளாதாரத்தை மோசமாக பாதித்துள்ளது, குறிப்பாக பணவீக்கம் மற்றும் மாற்று விகிதத்தில் குறிப்பிடத்தக்க அழுத்தத்துடன்.

தற்போது, ​​வட்டி, சம்பளம் மற்றும் சம்பளம், ஓய்வூதியம் மற்றும் சமுர்த்தி கொடுப்பனவுகள் போன்றவற்றின் கணிசமான பகுதி உட்பட அரசாங்கத்தின் செலவினங்களைச் செய்வதற்கு பொது திறைசேரி மத்திய வங்கியின் நிதியுதவியை பெருகிய முறையில் பெற வேண்டிய நெருக்கடியான நிலைக்கு நிலைமை மோசமடைந்துள்ளது. எனவே வருவாயை மேம்படுத்துதல் மற்றும் 2022 மற்றும் அதற்கு அப்பால் நாட்டின் நடுத்தர மற்றும் நீண்ட கால பொருளாதார வளர்ச்சி நோக்கங்களை ஆதரிக்கும் வகையில் பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையை உறுதி செய்வதற்காக செலவினங்களை பகுத்தறிவு நடவடிக்கைகள் மூலம் வலுவான நிதி ஒருங்கிணைப்பு திட்டத்தை செயல்படுத்துவது அவசியம்.

மேற்கூறிய பின்னணியில், பின்வரும் வரிச் சீர்திருத்தங்கள் உடனடி மற்றும் அண்மைக் காலத்தில் நடைமுறைப்படுத்தப்பட உள்ளன. கீழே இணைக்கப்பட்டுள்ள இணைப்புகளைக் கண்டறியவும்.

2022-05-31
Share.
Exit mobile version